#ไอซีที...เรียนรู้อะไรตามหลักสูตร 51
หลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน
พุทธศักราช 2551 ของกลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ได้แบ่งออกเป็น 4
สาระการเรียนรู้ ก็คือสาระที่ 1 การดำรงชีวิตและครอบครัว สาระที่ 2
การออกแบบและเทคโนโลยี สาระที่ 3 เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร และสาระที่ 4
การอาชีพ
การเรียนการสอนสาระที่
3 ซึ่งเป็นเรื่องความรู้ด้านไอซีที มาตรฐาน ง 3.1 บอกว่าให้เข้าใจ เห็นคุณค่า และใช้กระบวนการเทคโนโลยีสารสนเทศในการสืบค้นข้อมูลการเรียนรู้
การสื่อสาร การแก้ปัญหา การทำงาน และอาชีพอย่างมีประสิทธิภาพ และมีคุณธรรม
และจากการดูตัวชี้วัดชั้นปี ในระดับมัธยมศึกษา
ภาพรวมการเรียนรู้มีความชัดเจนในด้านไอซีทีทุกสาระ ผมขอนำเสนอวิธีนำมาสู่การเรียนเรียนการสอนการวัดผล
ว่าทำอย่างไรให้บรรลุผลการเรียนรู้ตามตัวชี้วัด ตัวอย่างเช่น ตัวชี้วัดที่ 1 ของ
ม.1 อธิบายหลักการทำงาน บทบาท และประโยชน์ของคอมพิวเตอร์
แล้วรู้ได้อย่างไรว่าผ่านตัวชี้วัดนี้ จะเห็นว่าถ้านักเรียนเขียนบล็อกไดอะแกรมการทำงานของคอมพิวเตอร์ได้ด้วยตนเอง เขียนทิศทางการไหลของข้อมูลได้ถูกต้อง การอธิบายด้วยภาพน่าจะเป็นวิธีที่ชัดที่สุด
ส่วนตัวชี้วัดที่ 3 ของ ม. 2 ค้นหาข้อมูลและติดต่อสื่อสารผ่านเครือข่ายคอมพิวเตอร์อย่างมีคุณธรรมและจริยธรรม
ตัวชี้วัดนี้คำสำคัญคือหาข้อมูล ติดต่อสื่อสาร คุณธรรม ทำอย่างไรให้
สามเรื่องนี้เป็นเรื่องเดียวกัน
ควรทดสอบความรู้เดิมๆของนักเรียนโดยใช้กิจกรรมกลุ่มหาข้อมูลจากหลายที่มาวิเคราะห์หาความจริง
เขียนความรู้ที่ได้ใหม่ ส่งให้กันตอบกลับไปมาผ่านทางอีเมล
และสุดท้ายให้แต่ละกลุ่มช่วยกันคิดว่าทำอย่างไรเราถึงจะค้นหาข้อมูลและติดต่อสื่อสารผ่านเครือข่ายอินเทอร์เน็ตได้อย่างปลอดภัย
กระบวนการแบบนี้น่าจะตอบโจทย์ตัวชี้วัดนี้ได้ อีกตัวอย่างที่อยากจะกล่าวถึงคือ
ตัวชี้วัดที่ 12 ของ ม.4-6 ใช้คอมพิวเตอร์ช่วยสร้างชิ้นงานหรือโครงงานอย่างมีจิตสำนึกและความรับผิดชอบ
การเรียนรู้ด้วยตนเองด้วยเทคนิคการสอนแบบโครงงานเป็นการเรียนรู้แบบลุ่มลึก
มีความรับผิดชอบสูง สามารถสร้างผลงานได้ แสดงถึงวิธีคิด
สร้างสิ่งใหม่ๆด้วยคอมพิวเตอร์ สามารถสื่อสารได้
วิธีนี้เป็นการเพิ่มทักษะชีวิตให้นักเรียนอย่างชัดเจน นำประสบการณ์ทั้งหมดด้านฮาร์ดแวร์
ซอฟต์แวร์ มาให้งานอย่างปลอดภัย
จะเห็นได้ว่าการจัดการเรียนการสอนเพื่อให้นักเรียนบรรลุการเรียนรู้ได้ความรู้
มีทักษะ ต้องทำความเข้าใจเป็นอย่างดีแล้วนำสาระของตัวชี้วัดมาจัดกระบวนการเรียนการสอน
ใส่เทคนิคกิจกรรมต่างๆเข้าไป ถ้าสามารถวิเคราะห์ตัวชี้วัดได้อย่างแตกฉานสุดท้ายการวัดผลในระดับต่างๆคงไม่มีปัญหาสำหรับเด็กไทย
เรียบเรียงโดยนายวีระพจน์ รัตนรัตน์
หัวหน้ากลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี
ข้อมูลอ้างอิง : หลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551
ไม่มีความคิดเห็น :
แสดงความคิดเห็น