NEW!! หากมีหน้า pop up ขึ้นมาให้อัพเดทเวอร์ชั่นของเบราว์เซอร์ Goggle Chrome ให้เป็นเวอร์ชั่นปัจจุบัน

วันอาทิตย์ที่ 8 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2558

QR Code คืออะไร



ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ qr code logoQR Code คืออะไร
QR Code ก็คือรหัสชนิดหนึ่ง หรือที่กันว่า Quick Response (การตอบสนองที่รวดเร็ว) 
หรือที่นิยิมเรียกก็คือ QR Code ซึ่ง QR Code นี้เทคโนโลยีนี้ถูกคิดค้นขึ้นในปี 1994 โดยบริษัท Denso-Wave ประเทศญี่ปุ่น และได้จดทะเบียนลิขสิทธิ์ชื่อ QR Code ไปแล้วทั้งในญี่ปุ่น และทั่วโลก เพื่อเลี่ยงปัญหาลิขสิทธิ์ ในปัจจุบัน QR Code ก็เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งในชีวิตประจำวันของคนญี่ปุ่นไปแล้ว ประโยชน์ของ QR Code





เราสามารถนำ QR Code มาประยุกต์ใช้ได้หลากหลายรูปแบบ เช่น
 - การแสดง URL ของเว็บไซต์ เพราะเราไม่ต้องมานั่งพิมพ์ URL ให้เสียเวลา
 - สร้างข้อมูล เป็น Text หรือ ข้อความ, เบอร์โทรศัพท์ และข้อมูลที่เป็นตัวอักษร ที่เก็บได้มากถึง 4000 ตัวอักษรและยังรองรับภาษาได้หลากหลาย
 - สร้างข้อมูลพิกัดตำแหน่งแผ่นที่ 
 - การใช้ QR code ในงานโฆษณาสินค้า ต่างๆ


แล้วเราจะสร้าง QR code ยังไง

เราสามารถสร้าง QR CODE ขึ้นมาได้ทุกคนเพราะตอนนี้มีเว็บไซต์มากมายที่อำนวยความสะดวกให้การ สร้าง QR code โดยใช้เวลาไม่ถึง 1 นาที่เราก็จะ Qr Code ในรูปแบบต่างไว้ใช้งานกัน และที่สำคัญ ฟรี!! 



QR-Code สามารถอ่านอะไรได้บ้าง

ในช่วงเริ่มแรก QR Code สามารถอ่านได้เขียน ข้อมูล text , url ,email ,เบอร์โทรศัพท์ แต่ปัจจุบัน QR Code พัฒนาให้สามารถอ่าน ข้อมูลรูปแบบอื่นๆได้มากขึ้น เช่น VCard, Email Address, Event Calendar และ WiFi Network และยังสามารถปรับตกแต่งสีของ QR Code ได้ตามใจชอบอีกด้วย เอาละครับเราพอจะรู้เรื่อง QR Code พอคราวๆ วันนี้ผมจะเสนอ เว็บไซต์ที่บริการ สร้าง QR Code ขึ้นมาฟรีๆโดยมีทั้งเว็บไวต์บริการ ของประเทยไทย ซึ่งทำให้เราสามารถเข้าใจได้ง่ายขึ้นผมของยกตัวอย่างมาสัก 4 เว็บไซต์

ตัวอย่างเว็บไซต์บริการสร้าง QR Code ฟรี!!

  http://qrcode.ais.co.th/php/newqr-th.php (ของ Ais ประเทศไทย)   http://qrcode.thaiguild.com/ (ของไทยเช่นกัน)  http://zxing.appspot.com/generator/ http://qrcode.kaywa.com/ Note: QR-Code จะมีเส้นจำนวนมากหากเราใส่ข้อมูลมาก และอาจจะส่งผลให้การอ่าน QR-Code ทำงานช้าลง และอาจจะอ่านไม่ได้เลย QR-Code ที่ถูกอ่านไปยัง URL จึงเป็นที่นิยมมากที่สุด   http://qrcode.ais.co.th/php/newqr-th.php (ของ Ais ประเทศไทย)     
 http://qrcode.thaiguild.com/      
http://zxing.appspot.com/generator/    
http://qrcode.kaywa.com/    

QR code ก็เหมือน bar code จะอ่าน Bar Code ก็ต้องใช้เครื่องยิง หรือสแกน Bar Code แต่สิ่งที่ QR Code สามารถทำให้มากว่า บาร์โค้ดนั้นก็คือ การอ่าน ผ่านกล้องมือถือที่มีความละเอียดสูง ซึ่งมือถือรุ่นใหม่ๆสามารถอ่าน QR Code ได้หมดแล้ว แต่ถ้ามือถือรุ่นไหนยังไม่รองรับสามารถดาวน์โหลดโปรแกรม QR Code Reader ลงเครื่องเพิ่มเติม และสามารถดาวน์โหลดได้ที่ wap.mobilelife.co.th/qr มือถือที่รองรับ ได้แก่ Smart Phone ทั่วไป ที่มีความละเอียดของกล้องสูง

แหล่งที่มา  :
 http://www.howto108.com/
http://www.thaidroid-appvisor.com/

---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

ไม่มีความคิดเห็น :

แสดงความคิดเห็น