NEW!! หากมีหน้า pop up ขึ้นมาให้อัพเดทเวอร์ชั่นของเบราว์เซอร์ Goggle Chrome ให้เป็นเวอร์ชั่นปัจจุบัน

วันพุธที่ 14 กันยายน พ.ศ. 2559

จักรยานไฟฟ้าล้อเดียว EU. (Electric Unicycle)

  จักรยานไฟฟ้าล้อเดียว 
                  EU. (Electric Unicycle) 
                     ในยุคศตวรรษที่ 21 ยุคของเทคโนโลยีก้าวไกล มนุษย์ได้คิดค้นและพัฒนาสิ่งของเครื่องใช้เพื่อตอบสนองความต้องการในทุก ๆ ด้าน โดยเฉพาะอย่างยิ่งในด้านการเดินทาง ปัจจุบันได้เกิด อุปกรณ์ชนิดหนึ่งซึ่งเรียกกันว่า จักรยานไฟฟ้าล้อเดียว (Electric Unicycle) หรือนิยมเรียกกันว่า อียู (EU) ซึ่งปัจจุบันเป็นที่นิยมมากในแทบทุกประเทศ โดยเฉพาะในเมืองใหญ่ ๆเนื่องจากพกพาสะดวก ใช้พื้นที่น้อย สามารถหิ้วหรือบาร์ลากคล้ายกระเป๋าเดินทาง ไปไหนมาไหนได้อย่างสบาย โดยการทำงานอาศัยหลักการทรงตัว  ขึ้นไปยืนเพื่อจะไปในทิศทางที่ต้องการ ไอเดียประมาณ Segway แต่มีแค่ล้อเดียว และไม่มีแฮนด์บังคับ 

จักรยานไฟฟ้าล้อเดียว สามารถบังคับให้เคลื่อนที่ไปได้ด้วยการโน้มตัวไปข้างหน้า และชะลอความเร็วลงได้ด้วยการโน้มตัวไปข้างหลังของผู้ขี่ ซึ่งความลับของกลไกการทำงานดังกล่าวก็คือ เซ็นเซอร์ Gyroscope ที่ซ่อนอยู่ในตัวนั่นเอง สำหรับดีไซน์ตัวเครื่องประกอบด้วยล้อหนึ่งล้อ โดยจะมีที่วางเท้าอยู่ทั้งสองด้านข้างของล้อ สามารถพับที่วางเท้าเก็บและยกได้ด้วยหูหิ้ว ทำงานด้วยมอเตอร์ไฟฟ้า และใช้แบตเตอรี่ลิเธียมอิออนที่ให้กำลังไฟฟ้าได้ 1,000 วัตต์ สามารถใช้เดินทางต่อเนื่องได้นาน 2 ชั่วโมงต่อการชาร์จหนึ่งครั้ง หรือประมาณ 20-30 กิโลเมตร น้ำหนักของ จักรยานไฟฟ้าล้อเดียว ประมาณ 20 ปอนด์ หรือ 9-13 กิโลกรัม สำหรับความเร็วสูงสุดที่ทำได้คือประมาณ 20-30  กิโลเมตรต่อชั่วโมง
                 มือใหม่หัดขับสามารถฝึกควบคุม จักรยานไฟฟ้าล้อเดียว เพื่อให้คุ้นเคยกับการทำงานของ Gyroscope ได้ภายใน 15 นาที หากผู้ใช้กังวลเรื่องความปลอดภัย ผู้พัฒนา จักรยานไฟฟ้าล้อเดียว กล่าวว่า “มันจะไม่มีการชน เนื่องจากผู้ขี่สามารถกระโดดออกจาก จักรยานไฟฟ้าล้อเดียว ได้อย่างง่ายดาย” ผู้ใช้สามารถขี่เจ้า จักรยานไฟฟ้าล้อเดียว ไปตามฟุตบาธหรือพื้นที่ต่าง ๆ ที่ไม่ขรุขระจนเกินไป และทางเดินแคบ ๆ ที่คนหนึ่งคนสามารถเดินได้







                  ตัวเครื่องประกอบไปด้วยล้อเหมือนล้อมอเตอร์ไซต์คันเล็กๆ สามารถเติมลมเองได้ มีปุ่มเปิดปิด สัญญาณบอกระดับแบตเตอรี่ ตรงนี้สำคัญมาก ถ้าปล่อยให้แบตเตอรี่หมด มันจะหยุดวิ่งทันที เพราะฉะนั้น ถ้ามีเสียงเตือน ต้องนำไปชาร์จทันทีอย่าปล่อยทิ้งไว้ และยังมีไฟที่ตัวเครื่องเพื่อสร้างความสวยงาม ทั้งหน้าหลัง ซึ่งแต่ละยี่ห้อก็ทำออกมาแข่งขันกัน ทำให้สามารถเห็นได้ชัด เวลาเราวิ่งตอนกลางคืน ซึ่งมาพร้อมรีโมท ทำให้เราปรับแสงได้ตามใจชอบ
ปัจจุบัน จักรยานไฟฟ้าล้อเดียว เป็นนิยมในทุกประเทศ ดังนั้น ในตลาดตอนนี้ จึงมีจักรยานไฟฟ้าล้อเดียวผลิตออกมาจำหน่าย หลากหลายยี่ห้อและหลากหลายรุ่น ไม่ว่าจะเป็น Ninebot,Gotway,Airwheel,Unicycle, Monowheel,Solowheel โดยทุกๆ ตัว ก็จะเคลื่อนที่ด้วยหลักการเดียวกันทั้งหมด แต่จะแตกต่างที่หน้าตา งานประกอบ วัสดุที่ใช้ ส่วนราคาก็จะแตกต่างกันไป ตั้งแต่หมื่นนิดๆจนถึง 5 หมื่นบาทเลยทีเดียว

                     





ไม่มีความคิดเห็น :

แสดงความคิดเห็น