#เทคนิคการเรียนการสอน ICT ในศตวรรษที่
21
สื่อไอซีทีได้เข้ามามีบทบาท และเป็นกระแสเทคโนโลยีสารสนเทศที่ทำให้วิถีการเรียนรู้เปลี่ยนไป การแข่งขันกันทั้งผู้ส่งสารและผู้รับสารเกิดขึ้นในเวลาเดียวกัน
การเข้าถึงสื่อดั้งเดิมไม่ว่าจะเป็นหนังสือพิมพ์ วิทยุ โทรทัศน์ จะลดน้อยถอยลง
สื่อใหม่จะมาแทนที่ไม่ว่าจะเป็นเว็บไซต์ อีเมล หนังสืออิเล็กทรอนิกส์ เกมออนไลน์
โทรศัพท์มือถือ เอาเอ็มเอส สื่อสังคมออนไลน์ การเข้าถึงที่ง่ายสะดวกรวดเร็ว
ข้อมูลข่าวสารความรู้ต่างๆแข่งขันกันที่ว่าใครจะเชี่ยวชาญในการแสวงหาสืบค้น
ไตร่ตรอง อย่างรู้เท่าทันสื่อ
การเรียนการสอนไอซีทีในศตวรรษที่ 21 มุ่งเน้นทักษะสารสนเทศ สื่อและเทคโนโลยี ซึ่งประกอบด้วย • ทักษะด้านสารสนเทศ (Information Literacy) • ทักษะด้านสื่อ (Media Literacy) • ทักษะด้านเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (Information, Communications and Technology, Literacy) โดยการใช้กิจกรรมเทคนิคการสอนเพื่อให้เข้าถึงสาระการเรียนรู้ด้านไอซีที ไม่ควรมุ่งเน้นความรู้ทั่วไปซึ่งมีอยู่จำนวนมากในสื่อใหม่ สามารถใช้ทักษะในการสืบค้นได้เอง แต่ควรมุ่งหวังทักษะกระบวนการและสามารถสร้างสรรค์คิดสร้างนวัตกรรมเองได้ (Innovative Thinking) กิจกรรมต่างๆที่มาใช้นำทางในการเรียนการสอนเช่น #Mind Map
ตัวอย่าง Timeline
สาระการเรียนรู้ ICT ถ้าจัดการเรียนการสอนด้วยกิจกรรมต่างๆที่กล่าวมาจะพบว่ามีนักเรียนส่วนหนึ่งที่สนใจพิเศษ
ซึ่งจะสามารถพัฒนาต่อยอดให้เป็นนักสร้างสรรค์ด้านไอซีทีในด้านต่างๆเช่นนักมัลติมีเดีย
ผลิตสื่อต่างๆเพื่อการเรียนการสอน นักพัฒนาเว็บไซต์ สามารถสร้างและบริหารเว็บไซต์
นักออกแบบและเทคโนโลยี มีความคิดสร้างสิ่งใหม่เพื่อแก้ปัญหาต่างๆได้
ในการเรียนรู้ไอซีทีอย่างลุ่มลึกนั้นจุดหมายปลายทางคือเป็นนักสร้างนวัตกรรม
ซึ่งต้องเรียนรู้ผ่านทักษะกระบวนการ การรู้เท่าทันสื่อไอซีทีและสารสนเทศ
ประยุกต์ใช้เทคโนโลยีและการสื่อสารให้เกิดประโยชน์สูงสุด ทักษะเหล่านี้น่าจะเป็นนักไอซีทีในยุคศตวรรษที่
21 อย่างสมบูรณ์
เรียบเรียงโดยนายวีระพจน์ รัตนรัตน์
หัวหน้ากลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี
ข้อมูลอ้างอิง : สำนักงานส่งเสริมสังคมแห่งการเรียนรู้และคุณภาพเยาวชน (สสค.)
มูลนิธิอินเทอร์เน็ตร่วมพัฒนาไทย
มูลนิธิอินเทอร์เน็ตร่วมพัฒนาไทย
ไม่มีความคิดเห็น :
แสดงความคิดเห็น